bn5
bn2
B3
B4
B1

Thông tin da liễu

Mụn trứng cá: Nguyên nhân và cách kiểm soát mụn hiệu quả

781 Đã xem
File đính kèm: Tải file Xem file
Bề mặt da của chúng ta được bao phủ bởi rất nhiều lỗ nhỏ, gọi là các nang lông hoặc lỗ chân lông, chúng chứa các tuyến dầu giúp giữ ẩm cho da và tóc. Trong giai đoạn dậy thì, các nội tiết tố có thể làm cho da tiết quá nhiều dầu nhờn, dẫn đến tắc lỗ chân lông, từ đó hình thành nên mụn.

Mụn trứng cá: Nguyên nhân

và cách kiểm soát mụn hiệu quả

 

1. Mụn trứng cá là gì?

Bề mặt da của chúng ta được bao phủ bởi rất nhiều lỗ nhỏ, gọi là các nang lông hoặc lỗ chân lông, chúng chứa các tuyến dầu giúp giữ ẩm cho da và tóc.

Trong giai đoạn dậy thì, các nội tiết tố có thể làm cho da tiết quá nhiều dầu nhờn, dẫn đến tắc lỗ chân lông, từ đó hình thành nên mụn.

2. Biểu hiện của mụn trứng cá

Các triệu chứng của mụn trứng cá bao gồm sưng đỏ xung quanh vùng có mụn và xuất hiện những nốt nhỏ màu đỏ. Nếu lỗ chân lông bị bít tắc vỡ ra, tình trạng sưng và những mụn đỏ sẽ càng nhiều, những mụn nằm sâu bên trong da có thể gây đau đớn nghiêm trọng hơn. Hầu hết mụn thường xuất hiện ở trên mặt, nhưng cũng có thể ở trên cổ, lưng, ngực và vai. Mụn và các vết sẹo do mụn để lại có thể tác động đến tâm lý, dẫn đến stress và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

3. Nguyên nhân và một số yếu tố có thể gây nên mụn

Nguyên nhân gây bệnh là do tăng tiết bã nhờn, tắc lỗ nang lông, phát triển vi khuẩn Cutibacterium acnes và hiện tượng viêm.

Một số yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc mụn trứng cá:

- Sự thay đổi nội tiết tố ở tuổi vị thành niên làm tăng tiết lượng dầu trên da. Các yếu tố khác như độ ẩm cao, mồ hôi và stress cũng có thể làm tình trạng mụn thêm trầm trọng.

- Một số loại thuốc.

- Di truyền: Nếu như bố mẹ đã từng có mụn hồi thiếu niên thì con của họ cũng có khả năng bị mụn.

- Một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn giàu đường tinh luyện và các sản phẩm từ sữa có khả năng liên quan tới mụn. Bánh mì trắng, khoai tây và mì ống cũng có thể đóng vai trò trong việc gây ra mụn.

4. Điều trị mụn trứng cá có khó?

Hầu hết quá trình điều trị mụn đều phải áp dụng một liệu trình điều trị phối hợp và kéo dài nhiều đợt trước khi có kết quả mong muốn.

5. Một số phương pháp điều trị mụn trứng cá

- Thuốc bôi tại chỗ: retinoid, benzoyl peroxid, kháng sinh, acid azelaic, lưu huỳnh…

- Thuốc đường uống: kháng sinh, isotretinoin, spironolacton…

Ngoài các thuốc nói trên, có thể sử dụng thêm các sản phẩm không kê toa như dược mỹ phẩm bôi, làm sạch và các loại thiết bị laser, ánh sáng để tăng hiệu quả.

6. Một số mẹo để kiểm soát mụn trứng cá

- Rửa mặt hai lần một ngày và sau khi đổ mồ hôi nhiều.

- Sử dụng tay sạch để rửa mặt nhẹ nhàng, dùng các loại sữa rửa mặt không ăn mòn da. Việc sử dụng khăn lau hoặc miếng bọt biển có thể gây kích ứng da.

- Tránh việc tẩy mụn.

- Cạo râu cẩn thận.

- Gội đầu thường xuyên. Nếu như tóc có nhiều dầu thì gội đầu hàng ngày. Không để tóc chạm vào mặt.

- Tránh chạm tay vào mặt, điều đó có thể làm xuất hiện mụn và mụn tái phát nặng hơn.

- Lựa chọn và sử dụng sản phẩm trang điểm cẩn thận. Chọn những sản phẩm không chứa dầu và phải tẩy trang cẩn thận trước khi ngủ.

- Tránh ánh nắng mặt trời vì một số thuốc điều trị mụn có thể làm cho da trở nên nhạy cảm với ánh nắng.

- Chọn dùng những thuốc/sản phẩm không cần kê đơn phù hợp với làn da của bạn. Các loại kem, sữa rửa mặt và xà bông có những cơ chế tác động khác nhau để giảm tiết dầu ở lỗ chân lông. Bạn có thể phải thử vài loại trước khi tìm ra được một loại phù hợp cho mình.

- Tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu nếu như các thuốc/sản phẩm không cần kê đơn đã dùng nhưng không có hiệu quả.

 

Để được thăm khám, tư vấn và điều trị mụn hiệu quả, bạn hãy đến gặp bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu tỉnh Bình Thuận hoặc các phòng khám Da liễu uy tín tại địa phương.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bệnh viện Da Liễu tỉnh Bình Thuận

Địa chỉ: 133 Hải Thượng Lãn Ông, phường Phú Trinh, Tp Phan Thiết.

Điện thoại tư vấn: 0252.3822834

Website: benhviendalieubinhthuan.vn

Thời gian khám bệnh của bệnh viện:

Từ thứ hai đến thứ sáu: buổi sáng từ 7g00 đến 11g30, buổi chiều từ 13g30 đến 17g00

Thứ bảy và Chủ Nhật: NGHỈ

Ngày Lễ, Tết: NGHỈ

Top